วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552

200 ปี มหามงคล ร.4

เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่วันพระราชสมภพครบ 200 ปี
ด้วยในปีพุทธศักราช 2547 เป็นมหามงคลสมัยครบ 200 ปี แห่งการพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ดังนั้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเผยแพร่พระเกียรติคุณ ด้วยทรงเป็นพระบรมกษัตริยาธิราชเจ้าผู้ประเสริฐ ทรงมีพระปรีชาสามารถอย่างยิ่งยอดในหลายแขนงวิชา ทรงได้รับการยกย่องให้เป็นพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย อีกทั้งเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระองค์ท่านในฐานะผู้ก่อตั้งโรงกษาปณ์ กระทรวงการคลังจึงได้อนุมัติให้กรมธนารักษ์ จัดทำเหรียญกษาปณ์ระลึกเนื่องในโอกาสดังกล่าว

กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผินพระพักตร์ทางเบื้องซ้าย ทรงฉลองพระองค์สักหลาดพื้นดำปักดิ้นทอง ทรงพระมหาสังวาลนพรัตนราชวราภรณ์ดาราไอราพต ดารานพรัตน และทรงเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของฝรั่งเศส ภายในวงขอบเหรียญด้านขวามีข้อความว่า "รัชกาลที่ ๔" ด้านซ้ายมีข้อความว่า "ประเทศไทย" และริมขอบเหรียญโดยรอบประดับด้วยลายโค้ง
กลางเหรียญมีรูปพระราชลัญจกรในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า "ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว" และ"ในโอกาสที่วันพระบรมราชสมภพครบ ๒๐๐ปี" ตามลำดับ เบื้องล่างมีข้อความว่า "๑๘ ตุลาคม๒๕๔๗" และข้อความบอกราคาว่า"๑๐ บาท" โดยมีจุดกลมคั่นระหว่างข้อความเบื้องบนกับเบื้องล่างทั้งสองข้าง

วันที่ประกาศใช้ : 30 กันยายน 2547
ปีที่ผลิต 2547 จำนวน ไม่เกิน 3,500,000 เหรียญ
ผู้ออกแบบ (หน้า) : นางพุทธชาติ อรุณเวช ผู้ออกแบบ (หลัง) : นางพุทธชาติ อรุณเวช
ผู้ปั้นแบบ (หน้า) : นายทัศวงศ์ โยเซฟ ผู้ปั้นแบบ (หลัง) : นายจรูญ ผ่านคำ
ที่มา http://61.19.96.6/coininfo/index.php

ไม่มีความคิดเห็น: