วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552

6 รอบ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2547

เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2547
เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2547 ดังนั้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ กระทรวงการคลังจึงได้อนุมัติให้กรมธนารักษ์จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเนื่องในโอกาสดังกล่าว

กลางเหรียญมีพระรูปสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผินพระพักตร์ทางเบื้องขวา ทรงราชศิราภรณ์เพชรพระกุณฑลเพชร ฉลองพระองค์ชุดไทยทรงสะพักปักลาย ทรงสายสะพายและสายสร้อยแห่งเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ พระอังสาเบื้องซ้ายประดับดวงตราปฐมจุลจอมเกล้า และเหรียญรัตนาภรณ์รัชกาลที่ 9 ชั้นที่ 1 ภายในวงขอบเหรียญด้านขวามีข้อความว่า "สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์" ด้านซ้ายมีข้อความว่า "พระบรมราชินีนาถ"
กลางเหรียญมีรูปตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2547 ภายในวงขอบเหรียญด้านขวามีเลขบอกราคาว่า "๑๐" ด้านซ้ายมีข้อความว่า "บาท" เบื้องบนมีข้อความว่า "มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ " เบื้องล่างมีข้อความว่า "ประเทศไทย ๑๒ สิงหาคม ๒๕๔๗"

วันที่ประกาศใช้ : 15 กรกฎาคม 2547
ปีที่ผลิต 2547 จำนวน ไม่เกิน 6,000,000 เหรียญ
ผู้ออกแบบ (หน้า) : นางพุทธชาติ อรุณเวช ผู้ออกแบบ (หลัง) : นางพุทธชาติ อรุณเวช
ผู้ปั้นแบบ (หน้า) : นายทัศวงศ์ โยเซฟ ผู้ปั้นแบบ (หลัง) : นายทรงวุฒิ คงวัน
ที่มา http://61.19.96.6/coininfo/index.php

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมก็เก็บเหมือนกันคร๊าฟฟฟ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เก็บเหมือนกันคร๊าฟฟฟฟฟฟฟi