วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552

BWCC 2004

เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการประชุมใหญ่สมัชชาการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลก ครั้งที่ 3 (BWCC 2004)
เนื่องในโอกาสการประชุมใหญ่สมัชชาการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลก ครั้งที่ 3 (BWCC 2004) ระหว่างวันที่ 17 - 25 พฤศจิกายน 2547 ดังนั้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประเทศไทยได้เป็นที่รู้จักของนานาประเทศทั่วโลกมากขึ้นและส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจในเรื่องการอนุรักษ์ กระทรวงการคลังจึงได้อนุมัติให้กรมธนารักษ์จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเนื่องในโอกาสดังกล่าว เป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสองสี (สีขาวและสีทอง) ชนิดราคา 10 บาท ประเภทธรรมดา

กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงฉลองพระองค์สากล ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช"
กลางเหรียญมีรูปสัญลักษณ์การประชุมใหญ่สมัชชาการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลก ครั้งที่ 3 เบื้องล่างของรูปสัญลักษณ์มีข้อความว่า "ประเทศไทย"และ"THAILAND" โดยมีจุดกลมคั้นระหว่างข้อความดังกล่าว ด้านขวาของรูปสัญลักษณ์มีเลขบอกราคาว่า "๑๐" และข้อความว่า "บาท" โดยมีเส้นคั่นระหว่างข้อความดังกล่าว ด้านซ้ายของรูปสัญลักษณ์มีเลขบอกราคาว่า "10" และข้อความว่า "BAHT" โดยมีเส้นคั่นระหว่างข้อความดังกล่าวภายในวงขอบเหรียญมีข้อความว่า "การประชุมใหญ่สมัชชาการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลก ครั้งที่ ๓ และ "๑๗ - ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๔๗" โดยมีจุดกลมคั่นระหว่างข้อความดังกล่าว

วันที่ประกาศใช้ : 27 กันยายน 2547

ปีที่ผลิต 2547 จำนวน ไม่เกิน 3,000,000 เหรียญ
ผู้ออกแบบ (หน้า) : นายชาตินันท์ จิวาลักษณ์ ผู้ออกแบบ (หลัง) : นางสาวสุภาพ อุ่นอารีย์
ผู้ปั้นแบบ (หน้า) : นายปัญญา คำเคน ผู้ปั้นแบบ (หลัง) : นายกรศิษฐ์ รัตยจันทร์
ที่มา http://61.19.96.6/coininfo/index.php

ไม่มีความคิดเห็น: