วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552

งานชุมนุมลูกเสือภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 25

เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกงานชุมนุมลูกเสือภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 25 พ.ศ. 2548
เนื่องในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมลูกเสือภาคพื้นเอเซีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 25 พ.ศ. 2548 ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2548 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2549 ณ บริเวณหาดยาว ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ประมุข คณะลูกเสือไทยและเผยแพร่พระเกียรติคุณไปยังนานาประเทศทั่วโลก กระทรวงการคลังจึงได้อนุมัติให้กรมธนารักษ์จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเนื่องในโอกาสดังกล่าว เป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสองสี (สีขาวและสีทอง) ชนิดราคา 10 บาท ประเภทธรรมดา
กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบพระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" เบื้องล่างมีข้อความว่า "รัชกาลที่ ๙" โดยมีรูปเครื่องหมายลูกเสือสากลคั่นระหว่างข้อความเบื้องบนและเบื้องล่างทั้งสองข้าง

กลางเหรียญมีรูปสัญลักษณ์งานชุมนุมลูกเสือภาคพื้นเอเชีย- แปซิฟิก ครั้งที่ 25 พ.ศ. 2548 และรอบรูปสัญลักษณ์มีวงกลมเชือกล้อมรอบสองวง เบื้องบนรูปสัญลักษณ์มีข้อความว่า "ประเทศไทย" เบื้องล่างมีข้อความว่า "25 Asia - Pacific Regional Scout Jamboree , 2005 : Thailand" โดยมีลายไทยคั่นระหว่างข้อความเบื้องบนและเบื้องล่างทั้งสองข้าง ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า "งานชุมนุมลูกเสือภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ ๒๕ พ.ศ. ๒๕๔๘" เบื้องล่างมีข้อความบอกราคาว่า "๑๐ บาท" และ"10 BAHT" โดยมีจุดกลมค่นระหว่างข้อความบอกราคาดังกล่าว และมีรูปเครื่องหมายลูกเสือสากลคั่นระหว่างข้อความเบื้องบนและเบื้องล่างทั้งสองข้าง

วันที่ประกาศใช้ : 11 มกราคม 2549
ปีที่ผลิต 2549 จำนวน ไม่เกิน 3,000,000 เหรียญ
ผู้ออกแบบ (หน้า) : นายรังสรรค์ โชติรังสรรค์ ผู้ออกแบบ (หลัง) : นายรังสรรค์ โชติรังสรรค์
ผู้ปั้นแบบ (หน้า) : นายปัญญา คำเคน ผู้ปั้นแบบ (หลัง) : นายปัญญา คำเคน
ที่มา http://61.19.96.6/coininfo/index.php

ไม่มีความคิดเห็น: